วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2555

ปัญหาแทรกซ้อนที่อาจเกิดหลังผ่าตัดตกแต่งหนังตา (complication of blepharoplsty)

ใครที่คิดจะไปผ่าตัดตกแต่งหนังตา ทั้งหนังตาบนและหนังตาล่าง ควรจะศึกษาถึงผลแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ และอาการที่ควรระวัง ก่อนรับการผ่าตัดค่ะ

ผลแทรกซ้อนเกิดขึ้นไม่บ่อย แต่อันตรายรุนแรง
ได้แก่ retrobulba hematoma แปลเป็นภาษาง่ายๆได้ว่า การมีเลือดออกด้านหลังลูกตา อาจเกิดจากการห้ามเลือดไม่ดีขณะตัดไขมันในเบ้าตา หรือเกิดจากผู้ป่วยเองมีปัญหาเลือดหยุดยาก ความดันโลหิตสูง ผู้ป่วยจะมีอาการหลังผ่าตัดเสร็จไม่นาน จะมีอาการปวดตา ตามัวลง บวมตึงมาก ให้รีบแจ้งแพทย์ที่ทำการผ่าตัดแก้ไขทันทีค่ะ

ผลแทรกพบในกาซ้อนที่พบในการผ่าตัดหนังตาบน ได้แก่

หลับตาไม่สนิท มักเป็นในช่วงสัปดาห์แรกๆของการผ่าตัด ซึ่งอาจเกิดจากการบวม ให้ป้ายตาด้วยขี้ผึ้งป้ายตา เพื่อลดการระคายเคืองต่อกระจกตา แต่ถ้าเวลาผ่านไปนานเป็นเดือนแล้ว อาการบวมยุบหายหมด แต่ยังคงหลับตาไม่สนิท นี่อาจเกิดจากการตัดหนังตาออกมากไป หรือเย็บชั้นลึกไป ต้องกลับไปปรึกษาแพทย์ที่ทำการผ่าตัดให้ค่ะ

หนังตาตก อาจดีขึ้นได้เองไม่นานหลังผ่าตัด ซึ่งเกิดจากฤทธิ์ของยาชา หรืออาการบวมหลังผ่าตัด
ในกรณีที่ไม่ดีขึ้น อาจเกิดจากแพทย์ไปตัดโดนกล้ามเนื้อที่ช่วยในการลืมตา (levator muscle) ซึ่งต้องแก้ไขโดยการผ่าตัดซ้ำ

แผลเป็นนูน จะเป็นได้บ่อยมากขึ้นในคนที่ผิวเกิดแผลเป็นนูนง่าย แต่แผลเป็นมักไม่เป็นที่สังเกต เพราะเมื่อลืมตา ชั้นตาจะบังแผลเป็นไว้

ผิวหนังนูนที่เป็นผลจากไหมที่ใช้เย็บ (suture granuloma) ทั้งแผลเป็นนูนและsuture granuloma สามารถดีขึ้นได้เองเมื่อระยะเวลาผ่านไป หรือถ้าไม่ดีขึ้นก็ผ่าตัดแก้ไขได้

ผลแทรกซ้อนของการผ่าตัดหนังตาล่าง

ectropion หรือหนังตาล่างปลิ้นออก ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ สาเหตุหลักๆคือบวม ยุบบวมก็มักจะดีขึ้น หรืออาจจะเกิดจากตัวผู้ป่วยเองหนังตาล่างหย่อนยานมาก เหมือนไม่มีอิลาสติกดึงกลับนั่นแหล่ะค่ะ กรณีนี้อาจรอจนอาการบวมยุบสนิทแล้วดูอีกทีว่าอาการหนังตาปลิ้นดีขึ้นหรือไม่ ถ้าไม่ดีขึ้นต้องปรึกษาแพทย์ค่ะ อาจต้องแก้ไขโดยการเย็บขึงบริเวณ lateral canthal tendon หรือที่เรียกว่าทำ lateral canthopexy
หรืออาจเกิดจากแผลเป็นหดรั้งค่ะ กรณีนี้คลำดูจะรู้สึกว่าตรงรอยแผลที่กรีดมันแน่นๆแข็งๆ ใช้การนวดเอาค่ะ นวดเรื่อยๆ เดี๋ยวแผลเป็นจะค่อยนุ่มขึ้นเรื่อยๆค่ะ อาจต้องใช้เวลานานหน่อย ซัก 3-6 เดือน ต้องใจเย็นๆค่ะ สุดท้ายเกิดจากแพทย์ตัดหนังตาออกมาเกินไป อันนี้ต้องกลับไปให้แพทย์แก้ไขค่ะ ถ้าจำเป็นอาจต้องมีการเอาหนังจากที่อื่นมาแปะเพิ่ม

ผลแทรกซ้อนที่เกิดได้ทั้งจากการผ่าตัดหนังตาล่างและหนังตาบน

อาการระคายเคืองตา และน้ำตาไหล มักจะเป็นช่วงแรกๆหลังการผ่าตัด อาจเกิดจากอาการบวม ทำให้หลับตาได้ไม่สนิท หรืออาจเกิดจากไหมที่เย็บไประคายเคืองโดนเยื่อบุตา ถ้าเป็นกรณีหลังอาจต้องเอาไหมออก





ผลที่ได้ไม่เป็นที่พึงพอใจ
- ชั้นตาใหญ่ หรือเล็กไป
- ชั้นตาไม่เท่ากัน
- ชั้นตาหลุด กลับเป็นชั้นเดียว
- ชั้นตากลายเป็นหลายชั้น
- ดวงตาลึกโบ๋ จากการเอาไขมันออกมากไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น