วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2555

คิ้วตก และการผ่าตัดยกคิ้ว (brow lift)

      ตำแหน่งของคิ้วสำคัญมากนะคะ คิ้วที่สวยงามควรอยู่ที่ขอบกระดูกเบ้าตาบน (supraorbital rim) และควรห่างจากเปลือกตาบน 2.5 ซม.เป็นอย่างน้อย (หรือสูงเป็นสามเท่าของชั้นตา) ควรโก่งขึ้น และหางคิ้วควรอยู่สูงกว่าหัวคิ้วเล็กน้อย ในคนอายุมาก มักจะมีปัญหาคิ้วตก สังเกตจาก หางคิ้วอยู่ต่ำกว่าหัวคิ้ว ต้องยักคิ้วเป็นประจำ มีรอยย่นตามแนวขวางที่หน้าผากซึ่งเกิดจากการยักคิ้วจนเป็นนิสัย แก้ไขโดยการผ่าตัดดึงหน้าผาก ยกคิ้วขึ้น ค่ะ
คิ้วตก




การผ่าตัดยกคิ้วสามารถลงแผลได้หลายแบบ ได้แก่
1. direct brow lift คือการลงแผลเหนือคิ้ว ตัดหนังส่วนเกินเหนือคิ้ว กรณีแบบนี้จะสามารถยกคิ้วได้มาก เห็นผลชัดเจน แต่มีข้อเสียคือจะเห็นรอยกรีดบริเวณเหนือคิ้วค่ะ ใช้ในกรณีคนอายุมากๆคิ้วตกมากๆ และไม่ค่อยกังวลเรื่องรอยแผลเหนือคิ้ว
2. coronal brow lift คือการลงแผลที่หนังศีรษะยาวเหมือนที่คาดผมเลยค่ะ กรณีนี้ทำกันมากสมัยก่อน (เดี๋ยวจะมีรูปให้ดูค่ะ) แต่ระวังในคนที่หน้าผากเถิกนะคะ ไม่ควรทำค่ะ เพราะทำแล้วหน้าผากจะยิ่งเถิกกันไปใหญ่ ควรทำในคนที่หน้าผากแคบๆมากกว่าค่ะ (forehead height < 6 cm) ข้อเสียของการผ่าตัดวิธีนี้คืออาจทำให้ผมไม่ขึ้นบริเวณที่ลงมีดค่ะ แต่ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแพทย์ด้วยค่ะ เพราะแพทย์ที่มีประสบการณ์จะลงมีดเฉียงๆ และลงซิกแซก ทำให้ผมขึ้นได้ตามปรกติค่ะ
3. frontal hairline incision ลงแผลตามแนวไรผมค่ะ กรณีนี้ทำแล้วหน้าผากจะแคบลงค่ะ ควรทำในคนที่หน้าผากเถิกๆค่ะ แต่คนที่หน้าผากแคบอยู่แล้วไม่ควรทำค่ะ (forehead heigth > 6 cm.)
4. temporal incision ใช้ในกรณีหน้าผากไม่แคบไม่เถิกจนเกินไป
5. transblepharoplasty brow lift คือการลงแผลเดียวกับการผ่าตัดหนังตาบนเลยค่ะ แต่จะเลาะไปถึงตำแหน่งของคิ้ว แล้วเย็บกับเยื่อหุ้มกระดูกให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ใช้กับคนที่คิ้วตกไม่มาก เพราะถ้าทำในคนคิ้วตกมากจะเกิดรอยย่นตามแนวขวางที่หน้าผาก และในกรณีคนที่คิ้วขมวดอยู่ตลอดเวลา โบท๊อกก็เอาไม่อยู่ การผ่าตัดนี้ก็สามารถเข้าไปตัดกล้ามเนื้อที่ทำให้ขมวดคิ้ว (corrugator, procerous) ออก เพื่อแก้ไขปัญหาหน้านิ่วคิ้วขมวดได้
5. endoscopic brow lift คือการใช้กล้อง endoscope เจาะรูเล็กๆเข้าไปยกคิ้วค่ะ วิธีนี้กำลังเป็นที่นิยม แต่ก็ทำได้แค่บางสถาบันเท่านั้นค่ะ
frontal hairline incision
temporal hairline incision

coronal brow lift


transblepharoplasty brow lift with glabella muscle resection
ผลข้างเคียงของการผ่าตัดที่อาจเกิดขึ้นได้
- เส้นประสาทที่ช่วยในการยักคิ้วถูกตัดขาด (temporal branch of facial nerve) กรณีที่แพทย์ขาดความชำนาญ จะทำให้ยักคิ้วไม่ได้
- ชาบริเวณหน้าผาก ถ้าเกิดจากเส้นปรกสาทถูกดึงมาก จะดีขึ้นได้เองใช้เวลาประมาณ 6 เดือน แต่ถ้าเกิดจากเส้นประสาทถูกตัดขาด อันนี้ก็ชาถาวรค่ะ (ขึ้นกับความชำนาญของแพทย์)
- เส้นผมที่หนังศีรษะไม่ขึ้น กรณะลงแผลที่หนังศีรษะ
- หลับตาไม่สนิท อาจเกิดจากบวม หรือ เกิดจากตัดหนังออกมากเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น