วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2555

การเตรียมตัวก่อนผ่าตัดตกแต่งเปลือกตา และการดูแลหลังผ่าตัด

เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าจะไปผ่าตัดตกแต่งเปลือกตา ไม่ว่าเปลือกตาบนหรือล่าง เราจะต้องมีการเตรียมตัวกันก่อนผ่าตัดค่ะ เริ่มจาก
1. ถ้ากินยาต้านเกร็ดเลือด เช่น aspirin, plavix อยู่ ให้หยุดยาก่อนรับการผ่าตัดอย่างน้อย 7 วัน แต่ก่อนหยุดยาควรปรึษาแพทย์ผู้จ่ายยานั้นๆก่อนนะคะว่าคุณหยุดยาได้หรือไม่
2. ถ้ากินวิตามินอี หรือวิตามินเสริมอื่นๆ ยาแผนโบราญต่างๆ ให้หยุดยาก่อนผ่าตัดอย่างน้อย 7 วันเช่นกัน
3. ถ้าใส่คอนแทกเลนส์เป็นประจำควรงดใส่อย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนผ่าตัด และงดใส่หลังผ่าตัดจนกว่าแผลจะหาย
4. ถ้าเพิ่งไปทำเลสิคมา ไม่ควรผ่าตัดเปลือกตาอย่างน้อย 1 เดือนหลังทำเลสิค
5. ถ้าท่านมีความดันโลหิตสูง ควรคุมความดันโลหิตให้ปรกติก่อนทำการผ่าตัด

การผ่าตัดจะทำโดยฉีดยาชาเข้าที่เปลือกตาค่ะ จะเจ็บตอนฉีดยาชา หลังจากนั้นจะไม่เจ็บ ไม่ต้องแต่งหน้าไปในวันผ่าตัดนะคะ เพราะต้องล้างหน้าออกหมดจนสะอาดค่ะ ไม่จำเป็นไม่ต้องสวมแหวนหรือโลหะติดตัวค่ะ เพราะต้องถอดออกหมดขณะผ่าตัดค่ะ การผ่าตัดใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ ควรมีคนพากลับบ้านนะคะ พาญาติมาด้วยค่ะ

การดูแลตัวเองหลังผ่าตัด : หลังผ่าตัดจะบวมมากในช่วง 3-4 วันแรกค่ะ จากนั้นจะค่อยๆยุบบวมลง ให้นอนหัวสูง หมอน 4 ใบเลยค่ะ ประคบน้ำแข็งหรือแผ่นประคบเย็นที่หน้าผาก ระวังอย่าโดนแผลนะคะ อาการบวมจะยุบเมื่อ 1 สัปดาห์ค่ะ แต่จะเข้าที่เข้าทางเมื่อ 3 เดือนค่ะ ระหว่างนี้ชั้นตาจะดูใหญ่กว่าความเป็นจริง และชั้นตาอาจจะดูไม่เท่ากันในช่วงแรก ยังไม่ต้องตกใจ ให้รอ 3 เดือนก่อนค่ะ ยาที่แพทย์ให้ จะมียาปฏิชีวนะ (แพ้ยาอะไรแจ้งแพทย์ด้วยนะคะ) ยาลดบวม ยาแก้ปวด ให้กินยาจนยาหมดก็พอค่ะ ยาแก้ปวดกินเฉพาะตอนปวดก็ได้ค่ะ
ซัก 2 วันก็โดนน้ำได้ ล้างหน้าได้ค่ะ แต่ต้องระมัดระวังอย่ากระทบกระเทือนแผลแรงนะคะ
หนึ่งสัปดาห์แพทย์จะนัดมาตัดไหมค่ะ หลังจากนั้นจะเห็นรอยกรีดเป็นรอยแดงๆอยู่ รอยแดงนี้จะค่อยๆจางไปใน 6 เดือนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น